Kinh doanh khách sạn và những điều bạn cần biết?

Kinh doanh khách sạn hiện nay đang khá phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là tại các thành phố phát triển về du lịch, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, chính vì sự phổ biến và lợi nhuận cao mà nó mang lại nên việc cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn rất khốc liệt, nếu bạn không trang bị đủ lượng kiến thức và nắm rõ mô hình kinh doanh và cách thức vận hành phát triển dịch vụ thì sẽ gặp khó khăn trong việc điều hành và quản lý.

kinh doanh khách sạn
Kinh doanh khách sạn

Làm thế nào để bạn có thể tiết kiệm tối đa nguồn nhân lực và chi phí quản lý, cách thức xây dựng và quảng bá thông tin khách sạn của mình đến với khách hàng sao cho hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở phần nội dung bên dưới bài viết này.

Kinh doanh khách sạn là gì ?

Kinh doanh khách sạn là loại hình dịch vụ kinh doanh cung cấp cơ sở lưu trú, ăn uống, giải trí dành cho khách hàng tại địa phương và quốc tế nhằm mang lại doanh thu và lợi nhuận cho đơn vị cung cấp khách sạn. Đặc điểm của kinh doanh khách sạn là nguồn thu chủ yếu đến từ các khách hàng tham quan dư lịch từ các tỉnh thành khác hoặc từ khách hàng quốc tế. Khi bắt đầu kinh doanh khách sạn bạn cần tìm hiểu rõ các vấn đề ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh khách sạn như sau:

Địa điểm kinh doanh

Thông thường khách du lịch thường lựa chọn các thành phố có hệ sinh thái nhiều biển hoặc đồi núi làm địa điểm tham quan và nghỉ dưỡng bởi vì cảnh quan đẹp và thuận tiện cho các hoạt động thư giản như tắm biển, leo núi,… Ngoài ra, các sự kiện lễ hội tại địa phương cũng là một yếu tố quan trọng để thu hút khách du lịch đến tham quan. Có thể kể đến một số thành phố phát triển du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Đà lạt,…

Quy mô khách sạn

Rõ ràng khách sạn càng có quy mô lớn và thiết kế đẹp mắt thì sẽ càng thu hút khách hàng, tuy vậy không phải lúc nào bạn cũng có sẵn nguốn vốn lớn để đầu tư vào cơ sở vật chất xây dựng. Vì vậy hãy xác định rõ đối tượng khách hàng hướng đến và phong cách thiết kế khách sạn để có thể tự tạo ra cho mình một điểm nhấn khiến khách hàng của bạn ấn tượng và thỏa mãn mong muốn của họ.

Hãy quan sát các đối thủ cạnh tranh trực tiếp kinh doanh khách sạn tại địa phương về phong cách thiết kế khách sạn, nếu có quá nhiều đối thủ kinh doanh khách sạn lựa chọn phong cách thiết kế hiện đại hoặc họ xây dựng quy mô lớn hơn và chi phí thuê phòng thấp thì bạn sẽ khó cạnh tranh được vì khách hàng bao giờ cũng lựa chọn khách sạn tốt nhất trong cùng một mức giá.

Vì vậy bạn có thể nghỉ đến xây dựng một khách sạn mang phong cách indochine với nét á đông huyền bí hoặc khách sạn xanh với nhiều cây xanh được bố trí trong phòng để cho khách hàng có cảm giác như đang thư giản, hòa quyện vào thiên nhiên bên trong căn phòng. Chỉ cần bạn thỏa mãn được mong muốn của khách hàng thì họ vẫn sẽ lựa chọn khách sạn của bạn chứ không nhất thiết đó phải là khách sạn cao cấp với trang thiết bị hiện đại,

Chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng

Ngoài không gian nghỉ dưỡng của khách sạn, một yếu tố nữa khiến khách hàng tâm là chất lượng phục vụ và các trải nghiệm dịch vụ đi kèm khi lựa chọn khách sạn của bạn. Khi khách hàng đến du lịch ở một thành phố mới, họ sẽ không có nhiều hiểu biết về các dịch vụ tại địa phương. Bạn hãy tạo ra nhiều dịch vụ tiện ích đi kèm như đưa đón tại sân bay, tự mình tổ chức các tour tham quan địa phương hoặc liên kết hợp tác với một đơn vị tổ chức du lịch bên ngoài.

Ngoài ra bạn có thể miễn phí một số món ăn hoặc thức uống nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng, đặc biệt là các du khách nước ngoài họ rất đánh giá cao về điều này. Một mẹo nhỏ là bạn có thể nâng giá thành lên để có thể tạo dịch vụ miễn phí món ăn cho khách hàng của mình, tuy nhiên dù có thực hiện bất cứ chiến lược kinh doanh nào thì bạn cũng cần xem xét giá cả thị trường để lựa chọn sao cho hợp lý.

Cuối cùng là thái độ phục vụ của nhân viên khách sạn, hãy luôn nhớ rằng kinh doanh khách sạn không tính thời điểm mà nó là quá trình dài để xây dựng và phát triển, một vài đánh giá xấu của khách hàng sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh khách sạn của bạn sau này. Vì vậy hãy chăm sóc và hỗ trợ khách hàng của bạn thật tốt, họ có thể giúp bạn giới thiệu đến những người quen khác, điều đó đồng nghĩa bạn sẽ có cơ hội lớn tạo thêm nguồn thu và điều quan trọng là giúp thương hiệu khách sạn của bạn được nhiều người biết đến.

Tính thời vụ

Hoạt động kinh doanh khách sạn chịu tác động bởi tính thời vụ, vì phần lớn khách hàng đến từ các tỉnh thành phố hoặc quốc gia khác tìm đến địa phương của bạn để du lịch nghỉ dưỡng nên sẽ lựa chọn những tháng có thời tiết đẹp, nắng ấm, đây là thường là lúc cao điểm trong việc kinh doanh khách sạn của bạn. Tuy nhiên vào các tháng mưa nhiều, trời rét thì lượng khách du lịch sẽ ít lại và nguồn thu cũng sẽ thấp hơn mức bình thường.

Bạn cần nắm rõ đặc điểm này để có thể xây dựng các chiến lược quảng bá phù hợp, có thể đẩy mạnh chi phí chạy quảng cáo google hoặc quảng cáo facebook vào các tháng cao điểm nhằm tìm kiếm khách hàng và tối đa hóa lợi nhuận thu về. Vào các tháng thấp điểm thì có thể bỏ qua hoặc hạn chế chi phí marketing vì tỉ lệ chuyển đổi khách hàng sẽ không cao.

Các loại hình khách sạn

Để phân chia loại hình kinh doanh khách sạn thì chúng ta có nhiều tiêu chí để đánh giá, dưới đây là 2 nhóm phân loại khách sạn thường gặp nhất:

Xếp hạng theo tiêu chuẩn bao gồm:

  • Khách sạn 1 sao
  • Khách sạn 2 sao
  • Khách sạn 3 sao
  • Khách sạn 4 sao
  • Khách sạn 5 sao

Xệp hạng theo quy mô bao gồm:

  • Khách sạn nhỏ: < 150 phòng
  • Khách sạn vừa: từ 151 phòng đến 400 phòng
  • Khách sạn lớn: từ 401 phòng đến 1500 phòng
  • Khách sạn mega: > 1500 phòng

Quy trình triển khai kinh doanh khách sạn

Kinh doanh khách sạn là một nghành dịch vụ đặc thù, đòi hỏi bạn phải có kiến thức sâu rộng trong vấn đề quản trị kinh doanh khách sạn. Ngoài việc điều hành và quản lý nội bộ còn phải hiểu biết về marketing để có thể tạo ra các chiến lược thu hút khách hàng hợp lý.

Lập kế hoạch triển khai

Bất cứ hoạt động kinh doanh nào cũng cần một bản kế hoạch để triển khai, việc xây dựng bản kế hoạch kinh doanh khách sạn sẽ giúp bạn xác định rõ nguồn nhân lực, chi phí, và thời gian triển khai ngay từ ban đầu. Hạn chế các rủi ro sẽ phát sinh trong quá trình thực hiện kinh doanh khách sạn.

Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch kinh doanh khách sạn giúp bạn nắm rõ các mục tiêu cần thực hiện, xác định được kinh doanh khách sạn cần gì, những lợi thế của bản thân và các khó khăn sẽ gặp phải trong quá trình vận hành để có thể đưa ra các hướng giải quyết phù hợp theo từng giai đoạn.

Nghiên cứu thị trường

Hãy phân tích và đánh giá tiềm năng kinh doanh khách sạn tại đại phương của bạn, tìm hiểu các đối thủ cạnh tranh trực tiếp và cách thức họ triển khai xây dựng từ mô hình khách sạn, các dịch vụ tiện ích, giá cả cạnh tranh cho đến các kênh marketing đang sử dụng để quảng bá. Sau khi nắm bắt được số liệu đã phân tích, bạn có thể xây dựng chiến lược giá cả, tiện ích cho mình để vượt mặt các đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Bên cạnh đó bạn cũng cần phải phân tích đối tượng khách hàng mình hướng đến để từ đó dựa vào độ tuổi, giới tính, sở thích, văn hóa vùng miền để tiến hành thiết kế và bố trí nội thất khách sạn sao cho phù hợp, tạo ra các tiện ích thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

Xác định nguồn vốn sử dụng

Kinh doanh khách sạn đòi hỏi một số vố lớn, nên bạn hãy xây dựng ngân sách sử dụng vốn sao cho hợp lý. Có thể kể đến một số hạng mục phát sinh nhiều chi phí như chi phí xây dựng cở sở hạ tầng khách sạn, chi phí mua sắm trang thiết bị nội ngoại thất, chi phí thuê nhân sự, chi phí cho các tiện ích đi kèm và chi phí cho hoạt động marketing. Ngoài ra còn một số khoản chi phí khác như đăng ký thủ tục giấy tờ, intrernet, điện nước,… bạn cũng nên tính toán để cân đối ngân sách của mình.

Tìm kiếm khách hàng

Sau khi đã định hình việc xây dựng và quản lý khách sạn thì bước cuối cùng là quảng bá thương hiệu khách sạn của bạn để nhiều người biết đến, từ đó có thể tìm kiếm khách hàng cho mình. Vì kinh doanh khách sạn sẽ gắn liền với dịch vụ du lịch và phần lớn khách hàng của bạn sẽ đến từ nguồn này.

Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn danh sách các trang web chuyên booking khách sạn cho khách hàng khi họ quyết định du lịch tại một thành phố nào đó, công việc của bạn là hãy tạo cho mình một tài khoản và cung cấp thông tin về khách sạn của mình lên các website để khách hàng có thể tìm thấy, nếu khách sạn của bạn đáp ứng về giá cả và nhu cầu của khách hàng thì họ sẽ lựa chọn.

  • Angoda: https://www.agoda.com/vi-vn/
  • Mytour: https://mytour.vn/
  • Vietnam Booking: https://www.vietnambooking.com/
  • Booking: https://www.booking.com/index.vi.html
  • Airbnb: https://www.airbnb.com.vn/
  • Traveloka: https://www.traveloka.com/vi-vn/
  • Tripadvisor: https://www.tripadvisor.com.vn/
  • Travelmart: https://travelmart.vn/
  • Kayak: https://www.vn.kayak.com/

Ngoài các trang booking khách sạn trên, bạn nên thiết kế website khách sạn để cung cấp đầy đủ thông tin về khách sạn như các loại phòng, giá cả, dịch vụ tiện ích, menu. Bên cạnh đó, chức năng tìm kiếm phòng trống, booking và thanh toán trực tiếp mà không phải thông qua một đơn vị trung gian nào sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phía và xử lý thông tin đặt phòng của khách hàng nhanh hơn.

thiết kế website đặt phòng khách sạn
Thiết kế website đặt phòng khách sạn

Chi phí để thuê dịch vụ thiết kế website cũng không quá cao, nhưng giá trị mang lại khá lớn. Với website khách sạn, bạn đã có thể quảng bá thương hiệu thông qua chạy quảng cáo, giới thiệu thông tin web khách sạn của bạn trên các kênh mạng xã hội như facebook, instagram, twister, pinteres,… để tìm kiếm khách hàng cho mình.

Ngoài ra một mẹo nhỏ khi kinh doanh khách sạn sẽ giúp bạn giới thiệu được khách sạn của mình đến nhiều người và tiết kiệm một khoảng ngân sách marketing là hãy tạo cho mình card visit của khách sạn để gửi đến những khách hàng đã sử dụng dịch vụ khách sạn của bạn. Thông tin thẻ ngoài địa chỉ, hotline, email liên hệ cần cập nhật thêm liên kết website của khách sạn vào.

Card visit sẽ giúp khách hàng của bạn dễ dàng tìm thấy thông tin khi có nhu cầu du lịch trở lại, nếu chất lượng dịch vụ khách sạn của bạn tốt họ có thể giới thiệu đến bạn bè và người thân của mình. Việc cung cấp thông tin liên kết website trên card visit sẽ giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy mọi thông tin, hình ảnh cần thiết mà họ cần trên trang web.

Hồ sơ xin giấy phép kinh doanh khách sạn

Theo Nghị định số 168/2017/NĐ-CP, Luật Du lịch 2017 và Thông tư số 06/2017/TT-BVHTTDL , bạn cần cung cấp đầy đủ các giấy tờ sau để đủ điều kiện cấp phép kinh doanh khách sạn:

Giấy phép đăng ký kinh doanh
Giấy phép đăng ký kinh doanh

Giấy phép kinh doanh dịch vụ khách sạn

  • Bản sao công chứng CMND, Căn cước công dân hoặc hộ chiếu
  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
  • Điều lệ của khách sạn
  • Danh sách thành viên, cổ đông

Cơ quan cấp: Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh, thành phố

Thời gian xử lý: từ 3 đến 5 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ

Giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy và chữa cháy

  • Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy
  • Giấy chứng nhận thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy và văn bản nghiệm thu
  • Phương án chữa cháy
  • Quyết định thành lập đội phòng cháy chữa cháy cơ sở kèm danh sách nhân viên tham gia đội phòng cháy chữa cháy (tối thiểu 5 người)
  • Bản thống kê các phương tiện phòng cháy chữa cháy, phương tiện thiết bị cứu người
  • Sơ đồ khách sạn
  • Sơ đồ thoát hiểm
  • Giấy phép đăng ký kinh doanh
  • CMND của người đại diện pháp luật

Cơ quan cấp: phòng cháy chữa cháy quận, huyện, tỉnh hoặc thành phố

Thời gian xử lý: 15 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ

Giấy chứng nhận an ninh trật tự

  • Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận ANTT (Mẫu số 03 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này)
  • Giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy hoặc biên bản kiểm tra phòng cháy chữa cháy
  • Giấy phép đăng ký kinh doanh (Sao y công chứng)
  • Bản khai lý lịch được xác nhận tại cơ quan địa phương nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.
  • Sơ yếu lý lịch người đăng ký

Cơ quan cấp: công an quản lý hành chính và trật tự an toàn xã hội tỉnh, thành phố

Thời gian xử lý: 5 ngày kể từ thời điểm nhận hồ sơ

Giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm

  • Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm
  • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
  • Bản thuyết minh về vật chất, trang thiết bị, dụng cụ đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định
  • Giấy chứng nhận đủ sức khỏe của chủ nhà, người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm
  • Giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm

Cơ quan cấp: chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm

Thời gian xử lý: 20 ngày kể từ thời điểm nhận hồ sơ

Giấy chứng nhận xếp hạng sao cho khách sạn

  • Đơn đề nghị xếp hạng cơ sở lưu trú
  • Sơ đồ phòng của khách sạn
  • Giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp (có sao y)
  • Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự (có sao y)
  • Giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm (có sao y)
  • Danh sách nhân viên làm việc tại khách sạn
  • Bằng cấp chuyên ngành hoặc lớp nghiệp vụ của nhân viên khách sạn
  • Bảng điểm đánh giá tiêu chuẩn xếp hạng sao khách sạn
  • Biên lai nộp lệ phí thẩm định khách sạn theo quy định của phá luật hiện hành

Thời gian nộp: sau 2 tháng kể từ thời điểm đã có các giấy chứng nhận nêu trên

Cơ quan cấp: sở văn hóa, thể thao và du lịch

Thời gian xử lý: < 45 ngày kể từ thời điểm nhận hồ sơ

Tổng kết

Trên đây là tất cả những lưu ý bạn cần tìm hiểu để chuẩn bị cho việc kinh doanh khách sạn của mình, liệu kinh doanh khách sạn có lời không ? Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào chính năng lực của bạn, hãy chuẩn bị cho mình một kế hoạch thật chi tiết và có định hướng triển khai rõ ràng trước khi thực hiện xây dựng và phát triển mô hình kinh doanh khách sạn của bạn.

Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai marketing để tìm kiếm khách hàng, có thể tham khảo thêm các dịch vụ của MIRAI-2VIV theo link bên dươi:

Dịch vụ quảng cáo Google: https://mirai-2viv.vn/dich-vu-quang-cao-google/

Dịch vụ quảng cáo Facebook: https://mirai-2viv.vn/dich-vu-quang-cao-facebook/

Viết một bình luận